Thứ Ba, 14 tháng 4, 2015

BỆNH VIỆN, PHÒNG KHÁM ĐA KHOA, PHÒNG MẠCH TƯ

Đọc báo thấy bệnh viện Mỹ trùm mền. Phú Thọ, Vũ Anh, Thành Đô ...hoang vắng
Phòng khám đa khoa rao bán hàng loạt. Hôm trước thì một anh từ giã PKĐK về làm phòng mạch. Trong khi đó, một đại ca thì bỏ phòng mạch 15K lập "phây". Chị Tiến thì than thở " có sở y tế nhân sự không quá 20".

Bên ngoài nắng vẫn tươi, mây vẫn bay và thiên hạ vẫn chạy rần rần xây bệnh viện vệ tinh, làm phòng khám, chạy giấy phép...Phong phanh người ta đang ủmưu, chuẩn bị súng đạn "cổ phần hóa" tất tần tật các Bệnh viện
Sao lại trái khoái thế này?
Hệ Từ - Hạ truyện viết: "Dịch cùng tắc biến, biến tắc thông, thông tắc cửu". 
Việc các nhà đầu tư từ lĩnh vực khác còn nhày vào ngành Y tế có thể sở trường của họ cũng cùng đường nên BIẾN sang đây là điều dễ hiểu. 
Tình hình bây giờ của ngành Y mới nói lên 2 chữ CÙNG và BIẾN. Cùng thì cũng đã "cùn" rồi như Chị Tiến đã than "trong tình hình nát bét của ngành y hiện nay..." thì BIẾN là tất yếu. Còn THÔNG đuợc hay không thì Qua không biết. Dĩ nhiên, nếu BIẾN mà không THÔNG thì chỉ có BIẾN (đi).
Qua cũng thấy một điều, THÔNG hay không thì cũng chỉ là vấn đề lỗ lãi, lợi nhuận...trên nguời bệnh. Bằng chứng là một số mô hình đã biến và thông như BV Mắt, BV Từ Dũ.... 
Và Qua chỉ băn khoăn, THÔNG như vậy thì có CỬU (lâu bền)? Vì ông bà cũng dạy "Nhất thế Y, Tam thế suy" thì CỬU quái nào được?

Phải chăng:
"Ngành Y còn nhuốm hơi ĐỒNG
Dịch CÙNG tắc BIẾN, tưởng THÔNG...hóa CÙN"?

Sài Gòn 15/4/2015
BS Từ Nhân Dân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét