Thứ Ba, 25 tháng 10, 2011

NẾU YUE YUE Ở VIỆT NAM ?

Bé Yue Yue đã ra đi để lại tiếc thương cho hàng triệu độc giả sau khi Báo Daily Mail cho hay các bác sĩ đã kết luận bé bị chết não. Hàng loạt bài báo cũng như trang mạng sôi sục vì thái độ thờ ơ của nhiều người tại hiện trường. Người dân Trung Quốc phản ứng mãnh liệt và cho rằng đạo đức của con người ngày nay đã bị suy thoái và nghĩa cử của Bà Trần Hiền Muội, người nhặt rác đáng được tôn vinh. Nhưng nếu bé Yue Yue đang ở Việt Nam và nếu chúng ta là người chứng kiến thì chúng ta làm được gì và làm điều đó thế nào để có cơ may cứu được bé?

Nhiều người cho rằng đây là câu hỏi vớ vẩn, nhưng xin hãy tự vấn lương tâm, mình sẽ làm gì trong trường hợp này là đúng đắn?  Thường ngày, trên đường đi, trong chúng ta cũng có người gặp một vụ tai nạn giao thông, nạn nhân đang oằn oại trên vũng máu, chúng ta đã làm gì nếu không lẳng lặng bỏ đi như 18 người ‘vô đạo đức’ trong đoạn video clip kia? Chúng ta tự cho mình quyền phán xét người khác trong khi nhủ lòng rằng không nên dây vào rước phiền phức, không phải chuyện của mình, mình cũng không biết làm gì trong trường hợp này. Lúc đó không ai trách hay lên án ta ngoại trừ bản thân mình. Ai cũng đã có cơ sở cho cách hành xử của mình tuy trong lòng cũng có một chút ray rứt rồi… thôi, chấm hết.

Thật đáng quý cho tình đồng loại của người đàn bà nhặt rác nhân hậu kia. Cả thế giới ngã mũ nể phục. Mẹ bé Yue Yue đã áp trán lên bàn chân người đàn bà nghèo khổ, lam lũ để bày tỏ lòng biết ơn tột cùng làm ai chứng kiến cũng phải rơi lệ, ai nghe qua xúc động cũng dâng trào. Bà đáng được chúng ta ngưỡng mộ vì một tấm lòng. Thế nhưng, thực tế, người đàn bà ấy đã giúp bé hay đã làm hại bé?

Theo chuyên gia huấn luyện Chương trình Phòng chống tai nạn thương tích quốc gia,  Bác sĩ Đỗ Ngọc Chánh, Khoa Cấp cứu Ngoại viện Bệnh viện Trưng Vương, thì mọi can thiệp không đúng cách trước một tai nạn đều gây hậu quả nghiêm trọng. Trường hợp chấn thương nặng, mất máu nhiều như bé Yue Yue mà nâng đầu nạn nhân cao lên thì toàn bộ máu còn lại trong các cơ quan quý giá của cơ thể như não, gan…  sẽ tụt xuống mất hết. Nạn nhân sẽ nhanh chóng rơi vào hôn mê và chắc chắn tử vong do chết não nếu đến bệnh viện lâu hơn 10 phút mà không có nguồn máu lên tưới cho não trong thời gian đó.

Bỏ qua tất cả những chi tiết khác, ta thử xem lại video clip đầy đủ dài hơn 7 phút. Đoạn clip cho thấy thương tích nghiêm trọng của Yue Yue nằm phần từ bụng trở xuống. Máu bé tràn ra mặt đường trong khi hai tay bé vẫn còn vung vẫy, quờ quạng suốt thời gian sau tai nạn đến khi bà Muội tới gần. Điều này chứng tỏ nhiều khả năng não của bé chưa bị ảnh hưởng lớn. Từ khi bà Trần Hiền Muội bỏ bao rác xuống, dựng bé lên, bé đổ gập về phía hai chân. Bà lại xốc bé lên, lê vào lề đường. Lúc đó đầu bé đã gục hẳn, bất động. Mẹ bé đến đã xách hai tay Yue Yue lên, bé rủ xuống làm  bà mẹ phải bế thốc lên lần nữa. Tất cả những chi tiết này hoàn toàn phù hợp với kết luận của các Bác sĩ : Yue Yue tử vong do chết não.

Bác sĩ Trịnh Văn Hiệp, Trung tâm truyền thông Giáo dục sức khỏe TP.HCM cho rằng, 18 người đi đường đã có thái độ đúng khi không can thiệp vào nhưng nếu họ dừng lại che chở cho bé, gọi điện thoại cho cấp cứu mà không cần làm gì thêm thì đã quá đủ cho cơ may sống sót của Yue Yue. Suy nghĩ của bà Muội là đáng khen nhưng hành động như thế rất nguy hại cho nạn nhân vì bà không có được những hiểu biết nhất định cho những tình huống như thế này. Mẹ của bé thì đã không còn tỉnh táo khi chứng kiến con mình như thế.

Tóm lại, theo các chuyên gia, gặp trường hợp tai nạn có thương tích, để cứu giúp nạn nhân, nếu không biết kỹ năng sơ cấp cứu, chúng ta chỉ cần gọi một cuộc điện thoại báo cho Cảnh sát 113 hoặc Cấp cứu 115 rồi đứng bảo vệ cho nạn nhân hoặc làm theo hướng dẫn của nhân viên y tế 115 qua điện thoại, hạn chế mọi di chuyển và nếu có thể thì cột ga rô cầm máu cho nạn nhân nếu biết cách.

Chỉ cần một tấm lòng, một ít thời gian thì chúng ta không phải trốn chạy khỏi hiện trường tai nạn, bỏ mặc nạn nhân hay vội vã khiêng kéo nạn nhân khi không đánh giá được thương tích của họ. Nhờ vậy, có thể chúng ta không phải đau lòng vĩnh biệt những nạn nhân xấu số như thiên thần nhỏ Yue Yue.
Đoàn Nhật Trung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét