Thứ Năm, 19 tháng 4, 2018

KHÔNG GIAN TRỊ LIỆU VÀ "THẦN THÁI" BÁC SĨ.

Không gian trị liệu thường được ứng dụng trong điều trị Tâm lý nhưng có thể ứng dụng tốt tại tất cả các cơ sở y tế để giảm thiểu những nguy cơ xung đột có thể xảy ra; tăng độ tin cậy, xây dựng mối quan hệ bệnh nhân thầy thuốc, tuân thủ điều trị...nhằm đạt kết quả tốt . Các cơ sở y tế tư nhân vận dụng rất tốt điều này và y tế công lập cũng đang cố gắng nhưng mới bắt đầu bằng hình thức. Thôi, có còn hơn không. Chính vì thế mà có nhiều vụ bạo hành y tế đã và đang xảy ra ngày càng bạo liệt.

Nói cho dễ hiểu, khi bạn vào chùa, hai Ông hộ pháp đứng 2 bên cổng đã làm mình chùng bớt máu sân si. Vào trong chánh điện thấy sơn son thiếp vàng, Phật to uy nghi, trang hoàng hoành tráng, bạn tự phải dòm lại mình coi có sơ xuất gì trong ăn mặc, bề ngoài. Mùi hương khói mụ mị, váng vất nhưng trang nghiêm, thư thái, như kéo người ta gần Phật hơn. Rồi thầy xuất hiện, từ dáng đi, cách đứng, kiểu ngồi, nếp áo cà sa, bàn tay, giọng nói,...tất cả đều làm mọi người tin tưởng vào nhứng điều thuyết giảng và chẳng ai dám hỗn với ông Thầy như thế.

Phòng khám bệnh viện bầy giờ ồn ào bát nháo từ nhân viên đến người nhà, tiếng loa vang vọng với giọng the thé của cô thu ngân hay nàng y tá phụ việc, bàn khám bác sĩ bừa bộn, thoảng mùi chất nôn hay nước tiểu lấy mẫu...Như thế, thần thái của Ông Thầy, người thầy thuốc cũng được gọi là Thầy, dù có chỉnh chu thế nào thì có giá trị bao nhiêu?

Không gian trị liệu là Cái thần thái của phòng khám. Nó phải cùng với kỹ năng, nghệ thuật và khoa học của người bác sĩ mới tạo được sự tin cậy, tôn trọng và tuân thủ. Không gian trị liệu tốt cũng làm người bác sĩ tự tin, thần thái cũng thăng hoa, phát tỏa hơn, ngoài cái chỉnh chu, chững chạc, từ tốn của người đó. Không những thế, từng điểm tiếp xúc (contact points) với người bệnh và thân nhân của họ cũng phải có cùng một thần thái tạo nên một chỉnh thể tổng hòa.

Bắt một mình bác sĩ vói cái gọi là thần thái, nhất là với những bác sĩ mặt non tơ, mới ra trường vài năm, dù có tu nghiệp ở đâu, ra ngồi chỗ "cái gọi là phòng khám" lâu nay, nơi hòn tên mũi đạn mà không dính chưởng thì ...cũng uổng.

Ai chửi đồng nghiệp đó không có thần thái thì cứ xung phong ra đó mà ngồi. Nhất là ngoài kênh 17.

SG 19/04/2018


Tía Thằng Ken

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét